Thứ năm ngày 27/06/2019
 Liên kết
 

 Video Clip
 

Lướt sóng bất động sản: Cánh cửa đã hẹp lại

Thứ sáu - 13/08/2010 09:42

Khó khăn hơn cho nhà đầu tư lướt sóng

Thói quen của các nhà đầu tư ngắn hạn đối với bất động sản trước đây nhằm mục đích hưởng các khoản chênh lệch từ giao dịch chuyển nhượng lại cho đối tượng khách hàng khác thông qua việc sang tên hợp đồng góp vốn đầu tư bằng hình thức ủy quyền công chứng.

Thế nhưng, động tác này sẽ không còn xảy ra trên thị trường nữa khi Nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực.

Theo khoản 6 Điều 63 quy định về các loại hợp đồng về nhà ở của Nghị định này, thì đối với loại hợp đồng ủy quyền bán, cho thuê nhà ở phải có công chứng hoặc chứng thực. Các bên chỉ được ký kết hợp đồng ủy quyền và cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực chỉ được thực hiện công chứng, chứng thực các hợp đồng ủy quyền khi nhà ở đã được xây dựng xong.

Theo quy định, sẽ không cho phép chuyển nhượng hợp đồng góp vốn, thay vào đó phải chuyển sang hợp đồng mua bán. Trên thực tế, hiện nay các phòng công chứng đã không tiếp nhận các hồ sơ về ủy quyền công chứng đối với hợp đồng góp vốn đầu tư. Như vậy, sẽ hạn chế các nhà đầu tư ngắn hạn sang tên hợp đồng thông qua ủy quyền công chứng như trước đây. Điều này sẽ có tác động ngay đến thị trường bất động sản, vì sẽ rất khó khăn để tạo ra những đợt “sóng”, đối tượng đầu cơ sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để hưởng lợi từ khoản chênh lệch,

Nhiều chuyên gia nhân định, điều này sẽ tác động vào thị trường đất nền trong các dự án nhà ở, đặc biệt là các dự án chưa hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Chủ đầu tư cấp I (các doanh nghiệp thực hiện đầu tư xây dựng các khu nhà ở, khu đô thị) có thể huy động vốn từ chủ đầu tư cấp II (nhà đầu tư thứ cấp). Tuy nhiên, chỉ được thực hiện ký hợp đồng góp vốn hoặc hợp tác đầu tư khi dự án đã đền bù, GPMB xong và đã khởi công. Chủ đầu tư cấp II chỉ được huy động vốn khi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư cấp I hoặc có văn bản cho phép huy động vốn từ chủ đầu tư cấp I.

Trong khi đó, theo quy định về giao dịch bất động sản qua sàn tại Điều 60 Nghị định 71 thì đối với tối đa 20% sản phẩm nhà ở không phải qua sàn thì chủ đầu tư phải có văn bản thông báo về số lượng, địa chỉ nhà ở, loại nhà ở kèm theo danh sách tên, địa chỉ các đối tượng được phân chia lên Sở Xây dựng. Trong 20 ngày Sở Xây dựng sẽ xác nhận danh sách này và chủ đầu tư phải phân phối đúng theo danh sách đã được Sở Xây dựng xác nhận. Bên được phân chia nhà ở không được chuyển nhượng quyền được phân chia cho các tổ chức, cá nhân khác. Sau khi xây xong móng chủ đầu tư mới được ký hợp đồng mua bán nhà ở với đối tượng được phân chia để thay thế cho các hợp đồng đã ký trước đó.

Còn đối với loại sản phẩm phải giao dịch qua sàn, thì chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán sau khi dự án đã được phê duyệt thiết kế cơ sở, đã xây dựng xong phần móng.

Như vậy, dưới các quy định rất chặt chẽ về huy động vốn của chủ đầu tư cấp I, cấp II, quy định về giao dịch bất động sản qua sàn và không qua sàn của Nghị định 71, nó sẽ có tác động đến hoạt động lớn đến thị trường thứ cấp, mà chủ yếu (chiếm đến 90%) là từ giao dịch chuyển nhượng hợp đồng góp vốn qua ủy quyền công chứng ngay giai đoạn đầu của dự án trong suốt thời gian dài vừa qua.

Trước đây, việc đầu cơ tìm kiếm cơ hội siêu lợi nhuận thông qua những giao dịch này rất phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, với các quy định mới trên, hiện tượng này sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nói cách khác, việc đầu cơ lướt sóng bất động sản trong ngắn hạn sẽ không còn cánh cửa rộng lớn nữa.

Nhận định của nhiều chuyên gia, Nghị định sẽ tác động mạnh đến thị trường thứ cấp và gây nên hiện tượng trầm lắng như hiện nay, giao dịch ảm đạm. Vì hầu hết các giao dịch trên thị trường hiện nay đều là các sản phẩm trong giai đoạn đầu (hình thành trong tương lai).

Hé mở khơi thông nguồn vốn cho các doanh nghiệp lớn

Nghị định này có hiệu lực sẽ gây khó khăn, hạn chế cho nhà đầu tư thứ cấp và nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng nó lại hé mở ra cho các doanh nghiệp lớn khơi thông được nguồn vốn đầu tư mà đã gây không ít khó khăn trong việc thực hiện dự án trong thời gian qua khi tín dụng thắt chặt.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong thời gian tới Nghị định sẽ thanh lọc thị trường. Đối với các nhà đầu tư thứ cấp muốn tham gia thị trường họ cần phải có tiềm lực về tài chính, vì khi góp vốn vào chủ đầu tư cấp I họ cũng phải chờ sản phẩm đủ điều kiện giao dịch mới được tung hàng ra bán. Đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ cơ hội lướt sóng sẽ không còn, khi các hợp đồng góp vốn như trước đây không được phép chuyển nhượng.

Các doanh nghiệp lớn, có uy tín được phép duy động vốn với nhiều hình thức khác nhau và được quy định rất chi tiết và cụ thể. Có thể từ các định chế tài chính như tổ chức tín dụng, ngân hàng,…từ chủ đầu tư cấp II, từ việc phát hành trái phiếu cho đến huy động từ các tổ chức cá nhân khác.

Với việc huy động từ các định chế tài chính, chủ đầu tư có thể ký hợp đồng vay vốn, hoặc phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, bên cho vay và bên mua trái phiếu không được quyền ưu tiên mua hoặc đăng ký mua nhà ở.

Ký hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư cấp II (thứ cấp) khi dự án có hạ tầng kỹ thuật…

Như vậy, đối với các chủ đầu tư có năng lực thì sẽ có rất nhiều cách để có thể khơi thông nguồn vốn, đầu tư phát triển dự án. Tuy nhiên, nhà đầu tư thứ cấp, nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ gặp không ít khó khăn khi tham gia thị trường.

Đến thời điểm hiện nay, thị trường vẫn đang diễn biến với sự ảm đạm, trầm lắng. Thị trường vẫn đang chờ đợi tín hiệu từ Thông tư hướng dẫn cụ thể của Bộ Xây dựng để thực hiện Nghị định này.

Nguồn tin: CafeF

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
logo pvfi
Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam.
Địa chỉ: 163 Bà Triệu - Lê Đại Hành - Hai Bà Trưng - Hà Nội
Điện thoại: (+844) 35148699 Fax: (+844) 35148599 - Email: info@pvfi.com.vn
Giấy phép: số 380/GP-BC cấp ngày 11/09/2007 của Bộ Thông Tin & Truyền Thông Cục Báo Chí
Thiết kế và phát triển bởi VINADES.,JSC